Lượt xem: 698

Người chăn nuôi tập trung tái đàn cung ứng sản phẩm cho thị trường Tết

Vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thịt động vật tại tỉnh Sóc Trăng tăng từ 20 đến 30% so với ngày thường. Ngay từ thời điểm này, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang tập trung công tác tái đàn nhằm đảm bảo nguồn cung kịp thời cho thị trường tiêu dùng ngày Tết. Năm nay, giá vật tư đầu vào tăng cao, diễn biến thời tiết những tháng cuối năm lại là giai đoạn rất dễ bùng phát dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Vì vậy, công tác tái đàn gia súc, gia cầm được ngành chuyên môn và hộ nuôi rất thận trọng nhằm đảm bảo một vụ sản xuất an toàn, hiệu quả.

 


Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh kiểm tra công tác tái đàn.

 

    Mặc dù duy trì sản xuất liên tục trong năm, nhưng riêng trong vụ nuôi này, công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại được gia đình ông Nguyễn Khắc Cư ở ấp Trung Hải, xã Đại Hải, huyện Kế Sách thực hiện rất kỹ lưỡng; bởi đây là vụ nuôi quan trọng trong năm vì giá bán cao, đầu ra thuận lợi do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh vào dịp Tết.  Theo đó, từ giữa tháng 10, gia đình ông đã chọn nguồn gốc rõ ràng để nhập về 500 con giống vịt xiêm Pháp, vịt khi mang về được ông cho sưởi đèn, nuôi cách ly riêng biệt trước khi đưa vào chuồng nuôi vịt thương phẩm và ông cũng tuân thủ việc tiêm phòng bệnh đầy đủ nhằm đảm bảo đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh đến thời gian xuất bán.

    Theo ông Cư nhận định, giá thịt gia cầm năm nay nhiều khả năng sẽ tăng cao hơn so với mọi năm, do chi phí vật tư đầu vào trong chăn nuôi hiện vẫn ở mức khá cao. Ông Cư cho biết: “Năm nay giá bán vịt thương phẩm phải cao hơn năm trước, vì năm trước giá thực phẩm chăn nuôi rẻ, còn năm nay giá thực phẩm tăng cao nên dự đoán giá bán phải từ 65 đến 67 ngàn đồng 1kg”.

    Bên cạnh gia cầm, thịt heo cũng là sản phẩm được tiêu thụ mạnh trong mâm cơm gia đình vào những ngày Tết, công tác tái đàn từ trang trại đến nông hộ vì vậy tăng rất cao trong những tuần vừa qua. Tết năm nay, ông Nguyễn Văn Út ở ấp An Tập, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành dự định cho xuất chuồng khoảng 30 con heo thịt. Hiện nay, đàn heo bán Tết của gia đình đạt trọng lượng mỗi con gần 30kg, dự định sẽ đạt trọng lượng xuất bán vào giữa tháng Chạp năm nay. Trước diễn biến còn khá phức tạp của bệnh dịch tả heo Châu Phi ở những địa phương lân cận, ngoài chủ động sản xuất con giống tại chỗ, thì ông Út còn thực hành tốt các giải pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi nhằm cung ứng cho thị trường sản phẩm thịt chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Út chia sẻ: “Tôi chọn mua thức ăn tại những công ty có uy tín, không pha trộn gì thêm và cho ăn theo lứa tuổi. Khi heo được ba ngày là tôi bắt đầu thực hiện tiêm phòng các loại bệnh. Nếu bầy heo nào mà èo ọt quá thì tôi bồi dưỡng thêm cho nó khỏe mạnh”.

    Hiện nay, nhiều hộ nuôi đang khẩn trương cho xuất chuồng vật nuôi để thực hiện thả nuôi lứa mới. Nguồn giống gia súc, gia cầm phục vụ nhu cầu tái đàn chủ yếu được nhập về từ tỉnh ngoài. Vì vậy, công tác giám sát kiểm dịch vận chuyển được ngành chức năng tăng cường, đảm bảo lượng gia súc, gia cầm nhập vào tỉnh có nguồn gốc rõ ràng và an toàn dịch bệnh.

    Đồng chí Nguyễn Thanh Việt - Trưởng Trạm kiểm dịch Đại Hải - An Hiệp, xã Đại Hải, huyện Kế Sách thông tin thêm: “Lưu lượng phương tiện vận chuyển trong những tháng này tăng hơn so với bình thường. Đối với trạm kiểm dịch, chúng tôi phân công trực 24/24 giờ và phối hợp Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thị xã để tăng cường công tác kiểm dịch đối với các phương tiện vận chuyển động vật xuất và nhập ra vào tỉnh. Chúng tôi cũng liên hệ thường xuyên với các tỉnh lân cận để nắm rõ diễn biến dịch bệnh, từ đó có giải pháp quản lý, khống chế kịp thời nhằm ngăn chặn sự lây lan mầm bệnh từ tỉnh ngoài vào làm ảnh hưởng chăn nuôi trên địa bàn tỉnh”.

    Năm 2022, giá sản phẩm thịt động vật có phần cải thiện hơn so với mọi năm nên tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, với tổng đàn gia súc, gia cầm đều ở mức tăng cao hơn so cùng kỳ. Hiện đang là thời điểm giao mùa, thời tiết ẩm ướt nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh động vật là rất cao. Để công tác tái đàn được hiệu quả, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khuyến cáo người dân cần tuân thủ tái đàn theo hướng an toàn sinh học. Đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt việc tiêm phòng vaccine ngừa bệnh theo đúng quy định, chỉ dẫn của cơ quan chuyên môn.

    Thạc sĩ Lâm Minh Hoàng - Chi cục trưởng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo: “Cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với hệ thống chăn nuôi thú y tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông hộ, trang trại, gia trại thay đổi tập quán chăn nuôi, sử dụng hiệu quả các loại vaccine để tiêm phòng được triệt để các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Vệ sinh, sát trùng chuồng trại, tiêu độc khử trùng, hạn chế ruồi muỗi hoặc các ký sinh trùng lây lan từ chuồng này sang chuồng khác. Tăng cường chất dinh dưỡng cũng như các loại khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm. Đối với chuồng trại cần chú ý tránh nắng nóng hoặc mưa tạt, gió lùa. Quan trọng là con giống phải có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch động vật để chăn nuôi được tốt hơn”.

    Để phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng lưu ý hộ nuôi cần phải thận trọng, bình tĩnh trong công tác tái đàn. Tìm hiểu kỹ thông tin, theo dõi tín hiệu thị trường để chủ động kế hoạch sản xuất cho phù hợp với quy mô chuồng trại và khả năng tài chính, nhằm đạt hiệu quả kinh tế tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2023 sắp tới.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 110
  • Hôm nay: 8197
  • Trong tuần: 78,904
  • Tất cả: 11,802,224